Tăng cương công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp

(VHGT) - UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định về quy định cơ chế phối hợp thực hiện công tác tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết liên quan

Theo đó, đối tượng điều chỉnh Trẻ em, người lang thang xin ăn và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác quy định tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều 24 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ, cần tổ chức tập trung, bao gồm: người sinh sống nơi công cộng; trẻ em, người lang thang xin ăn, xin tiền dưới bất kỳ hình thức nào như đàn hát để xin, giả danh tu sĩ Phật giáo để đi khất thực hoặc những hành vi đi xin nhưng có tính đối phó khi kiểm tra như bán vé số, bán bánh, kẹo và các hành vi khác.

Khi phát hiện đối tượng, Tổ công tác của xã, phường, thị trấn tổ chức tập trung và giải quyết theo từng nhóm. Đối với đối tượng có sức khỏe yếu, suy kiệt; nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm (như phong, AIDS hoặc lao đa kháng thuốc) hoặc có hành vi quá khích, nghi vấn tâm thần gây ảnh hưởng đến trật tự và an toàn xã hội thì tổ công tác lập biên bản ghi nhận, liên hệ và đưa đến các bệnh viện tuyến quận, huyện, thành phố Thủ Đức để được thăm khám, chẩn đoán, chăm sóc, điều trị kịp thời. Trường hợp cần ý kiến chuyên khoa hoặc tuyến trên, bệnh viện mời hội chẩn hoặc chuyển tuyến nếu cần thiết. Tổ công tác cử cán bộ phối hợp với cơ sở y tế quản lý đối tượng trong suốt thời gian nằm viện, thường xuyên giữ liên lạc với cơ sở y tế để kịp thời hỗ trợ đối tượng trong thời gian điều trị. Trường hợp đối tượng xác định mắc các bệnh truyền nhiễm (bao gồm: bệnh phong, AIDS, hoặc lao đa kháng thuốc) thì Tổ công tác trực tiếp tổ chức đưa đối tượng đến Khu điều trị phong Bến Sắn (Bình Dương) hoặc Bệnh viện Nhân Ái (Bình Phước) trực thuộc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh để được chẩn đoán, tiếp nhận và điều trị phù hợp.

Đối với các đối tượng khác, bao gồm trường hợp đối tượng được xác định không mắc các bệnh truyền nhiễm, sức khỏe ổn định và được xuất viện (nếu có) thì tổ công tác lập biên bản ghi nhận hành vi, ghi nhận thông tin cư trú do đối tượng cung cấp, cụ thể: Đối tượng có địa chỉ cư trú trên địa bàn quận, huyện, thành phố Thủ Đức nơi tập trung, Tổ công tác thực hiện nhanh việc xác minh (bằng văn bản) địa chỉ đối tượng cung cấp và giải quyết như sau: Trường hợp đối tượng đăng ký cư trú hoặc có người thân thích sinh sống tại địa chỉ đã xác minh: Tổ công tác lập biên bản nhắc nhở và bàn giao về gia đình (việc bàn giao được thực hiện bằng biên bản); đồng thời đưa đối tượng vào danh sách theo dõi, quản lý tại địa phương. Trường hợp đối tượng có đăng ký cư trú và đã được nhắc nhở 01 lần hoặc có đăng ký cư trú nhưng không thường xuyên sinh sống tại địa chỉ cung cấp, nhà đã bán hoặc giải tỏa và không có người thân thích sinh sống tại địa chỉ đã xác minh: Tổ công tác bàn giao đến các đơn vị có trách nhiệm tiếp nhận đối tượng trong thời gian đưa về nơi cư trú là Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần (đối với đối tượng có hành vi quá khích, nghi vấn tâm thần sau khi được điều trị  ổn định và xuất viện) và Trung tâm hỗ trợ xã hội. Đối tượng không đăng ký cư trú trên địa bàn quận, huyện, thành phố Thủ Đức nơi tập trung hoặc đối tượng không thể cung cấp địa chỉ đăng ký cư trú: Tổ công tác tập trung và chuyển đối tượng đến Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần và Trung tâm hỗ trợ xã hội. Đối với các trường hợp là người nước ngoài sẽ thực hiện theo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và hướng dẫn của Công an Thành phố.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn yêu cầu các Sở, Ban, Ngành cùng nhau chung tay phối hợp tổ chức triển khai quyết định này. Chi tiết quyết định xem (tại đây)

Phi Phụng

Tags

BÌNH LUẬN