Dự kiến đổi tên 4 quốc lộ qua địa bàn TP HCM

(VHGT) - Sở Văn hóa và Thể thao vừa gửi văn bản đến các quận huyện liên quan lấy ý kiến người dân để thống nhất triển khai phương án đổi tên Quốc 1, 22, 50 và 1K đoạn qua địa bàn thành phố theo tên các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, Phan Văn Khải.

Bài viết liên quan

Theo đó, quốc lộ 1 qua địa bàn thành phố có ba đoạn được đề xuất đổi tên: Đoạn một dài 21 km, từ nút giao Thủ Đức (ngã ba Trạm hai cũ) đến ngã tư An Sương dự kiến đặt tên Đỗ Mười. Đoạn hai từ An Sương đến An Lạc, dài hơn 14 km, dự kiến đặt tên Lê Đức Anh. Đoạn ba từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An dài 9,4 km, được đề xuất đặt tên Lê Khả Phiêu.

Quốc lộ 22 có cũng có hai đoạn được lấy ý kiến đổi tên. Trong đó, đoạn một từ nút giao quốc lộ 1 đến cầu An Hạ, dài 10 km dự kiến đặt tên Lê Quang Đạo. Đoạn hai từ cầu An Hạ đến giáp ranh tỉnh Tây Ninh, dài khoảng 20 km dự kiến đổi tên thành Phan Văn Khải.

Quốc lộ 50 được đề xuất đặt tên Văn Tiến Dũng cho đoạn dài gần 11 km, từ cầu Nhị Thiên Đường đến giáp ranh tỉnh Long An. Cuối cùng là quốc lộ 1K, đoạn dài khoảng 1,8 km từ nút giao quốc lộ 1 đến giáp ranh tỉnh Bình Dương, dự kiến đặt tên Hoàng Cầm.

Hiện, 4 tuyến quốc lộ trên đều là trục giao thông huyết mạch ở các cửa ngõ ra vào thành phố. Theo Sở Văn hóa và Thể thao, việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến quốc lộ là hoạt động ý nghĩa để năm sau chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (1975-2025).

Sở Văn hóa - Thể thao cho rằng việc đặt tên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trước đó, ngày 23/8/2023, TP.HCM cũng đã đổi tên đường Xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp.

Bình Minh

Tags

BÌNH LUẬN